63 12 9 การ์ดไม่ตก min

เกราะป้องกันผิว (Skin barrier)
คือผิวชั้นนอกสุดมีลักษณะเหมือนผนังอิฐก่อด้วยปูน ก้อนอิฐคือเซลล์ผิวที่ตายแล้วเรียงสลับกัน ฉาบด้วยปูนนั่นก็คือไขมันที่ช่วยยึดเกาะอิฐแต่ละก้อนไว้ ทำหน้าที่เป็นด่านสำคัญในการคัดกรองอะไรก็ตามที่จะซึมผ่านเข้าสู่ผิว ไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์ที่เราใช้ ฝุ่น หรือแบคทีเรียต่างๆ

63 12 9 การ์ดไม่ตก 1 min
  • อิฐแต่ละก้อน หรือเซลล์ผิวแต่ละเซลล์ จะมีมอยส์เจอร์ไรเซอร์ธรรมชาติที่ชื่อว่า NMF (Natural Moisturizing Factors) เป็นน้ำหล่อเลี้ยงผิว
  • ปูนที่ฉาบอยู่รอบๆ อิฐ ก็คือไขมันต่างๆ ที่ห่อหุ้มเซลล์แต่ละเซลล์ไว้ เพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากเซลล์

แล้วการเติมความชุ่มชื้นช่วยให้ผิวแข็งแรงได้ยังไงกันล่ะ
เพราะทั้งน้ำและไขมันเป็นองค์ประกอบที่อยู่ในผิวชั้นนอกสุด หรือว่าง่ายๆ คือเป็นองค์ประกอบของเกราะป้องกันผิวนั่นเอง ถ้าเราผิวแห้งหรือมีความชุ่มชื้นจะส่งผลให้มีอาการลอกเป็นขุย การทำงานเอ็นไซม์ต่างๆ ผิดปกติ ทำให้ผลัดเซลล์ผิวน้อยลง การเรียงตัวของเซลล์ผิวผิปกติ ผิวหยาบกร้าน การมีน้ำและน้ำมันในผิวน้อยจึงเหมือนกับการขาดกำแพงปกป้องผิวตามธรรมชาติ เมื่อเกราะป้องกันผิวอ่อนแอลง ผิวก็จะบอบบางแพ้ง่ายในที่สุด

อย่าลืม…เลือกใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่นอกจากจะช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับผิวแล้ว ต้องช่วยกักเก็บน้ำในชั้นผิวเพื่อลดการสูญเสียน้ำออกจากผิว และยังช่วยให้เซลล์และเอนไซม์ต่างในชั้นผิวทำงานได้ดีขึ้น ผลัดเซลล์ผิวได้ดี ชั้นผิวเรียงตัวได้ปกติ จึงช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้นได้นั่นเอง

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล