นอนไม่หลับแก้ได้ด้วยโยคะ

เล่นโยคะก่อนนอนได้ด้วยหรอ?

สาว ๆ หลายคนพอได้ยินคำว่า “โยคะ” ในหัวก็จะจินตนาการถึงท่าโยคะต่าง ๆ นา ๆ เช่น ท่าสะพานโค้ง ท่า Over Head ฯ ซึ่งต้องเล่นบนเสื่อโยคะ สวมเสื้อโยคะ ใส่กางเกงโยคะ และต้องเข้าคลาสโยคะเท่านั้นถึงจะเล่นได้ แต่สาว ๆ รู้มั้ยว่าเดี๋ยวนี้โยคะเขามีหลายแขนง ไม่ต้องออกไปยิม แค่นอนอืดอยู่บนเตียงก็เล่นโยคะได้แล้วนะ!

เล่นโยคะก่อนนอนแก้นิสัยนอนไม่หลับได้อย่างไร?

ในปัจจุบันนิสัยนอนไม่หลับถือเป็นโรคฮอตฮิตติดอันดับของคนไทยเพราะไหนจะต้องอัพเดทข่าวสารประเด็นร้อนตลอดเวลา ตามดูซีรี่ย์สุดฮอตย้อนหลังจนเช้าบ้างละ ไม่ก็มัวแต่ปั่นงานจนไม่หลับไม่นอนบ้างละ ก็พฤติกรรมเป็นแบบนี้ไง ถึงเวลานอนไม่นอน พอทำไปนาน ๆ เข้าก็ติดจนเป็นนิสัย เมื่อนอนไม่หลับไปนาน ๆ เข้า ก็จะเกิดอาการหนึ่งที่เรียกว่า “อาการกลัวการนอน” ทำให้ในครั้งต่อ ๆ ไปเราจะหลับไม่สนิทเพราะกลัวว่าวันนี้จะนอนได้มั้ย จะหลับสนิทมั้ย ทำให้เราไม่สามารถนอนได้อย่างที่เคย สุดท้ายก็พัฒนากลายเป็นโรคนอนไม่หลับ (Insomnia) ปัญหาที่ตามมานะหรอ ขอไล่จากระดับอ่อน ๆ ไปขั้นรุนแรงละกันนะจ๊ะ

Level 1 : อ่อนสุด ปัญหาทางกาย

ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่มีสติ สมาธิ ประสิทธิภาพการทำงานลดลง พูดคุยไม่รู้เรื่อง อ้วนลงพุง น้ำหนักขึ้น ใต้ตาดำ ใบหน้าหมองคล้ำ มีริ้วรอยก่อนวัย ผิวแห้งแตกลอก สิวขึ้น บุคลิกภาพดูไม่ได้ สรุปได้ 2 คำว่า “โคตร-โทรม”

Level 2 : รุนแรง ปัญหาทางใจ

เมื่อนอนไม่หลับทำให้ปัญหาทางกายไม่ได้รับการแก้ไขจึงนำไปสู่ปัญหาทางใจ เช่น จะเกิดความคิดด้านลบกับตัวเองว่าทำงานได้ไม่ดี ไร้ความสามารถ ไม่สวย ไม่หล่อบ้าง ระแวงว่าคนอื่นจะนินทาว่าร้ายบ้าง กลัวสายตาคนอื่นจับจ้องบ้างละ ถ้าถึงขั้นเลวร้ายสุด ๆ อาจมีโอกาสกลายเป็น “โรคซึมเศร้า” ได้ด้วยนะ

แต่ปัญหาเหล่านี้แก้ได้ง่าย ๆ ด้วยการเล่นโยคะก่อนนอน แล้วโยคะก่อนนอนจะช่วยแก้นิสัยนอนไม่หลับได้ยังไงนั้น เราขอให้สาว ๆ ลบพวกท่าโยคะสวย ๆ แอดวานส์ ๆ ที่เห็นตามทางเน็ตออกไปก่อนนะจ๊ะ เพราะโยคะที่เราจะแนะนำให้สาว ๆ รู้จักไม่ใช่โยคะแขนงนั้นแต่ คือ “โยคะอาสนะ” จ้า

จริง ๆ แล้วโยคะมีการแบ่งประเภทแตกต่างกันไปตามจุดประสงค์นะ อย่างพวกท่าสะพานโค้ง ท่า Over Head ก็ถือว่าเป็นอีกศาสตร์หนึ่งของโยคะ เน้นความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ซึ่งโยคะประเภทนี้ต้องมีครูผู้สอนคอยประกบเพราะถ้าลงท่าผิด ชีวิตเปลี่ยนได้เลยนาจ้า แต่โยคะอาสนะเป็นโยคะที่เน้นท่ากายบริหาร ยืดเส้นง่าย ๆ สบาย ๆ สาว ๆ จึงสามารถเล่นโยคะที่บ้านได้เอง

สำหรับคำถามที่ว่า “เล่นโยคะก่อนนอนแก้นิสัยนอนไม่หลับได้อย่างไร” ก็อย่างที่บอก ท่าโยคะที่จะให้สาว ๆ ทำก่อนนอนคือโยคะอาสนะ เป็นโยคะที่ไม่เน้นท่ายาก แต่เน้นการยืดเส้นยืดสาย เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ สร้างสมดุลให้กับร่างกาย ปรับลมหายใจให้คงที่ ช่วยให้อารมณ์สงบ มีสติ สมาธิ ซึ่งการเล่นโยคะก่อนนอนจะทำให้ร่างกายของเรารู้สึกผ่อนคลาย ช่วยให้หลับสนิท หลับลึก สามารถนอนหลับได้อย่างสบายใจ

2 ท่าโยคะก่อนนอน แก้นิสัยนอนไม่หลับ

ท่าโยคะก่อนนอนที่จะมาช่วยให้คนนอนไม่หลับกลายเป็นคนหลับสนิทมีท่าอะบ้างไปดูกันเล๊ยยย

โยคะท่าที่ 1

1. โยคะท่า Leg Up the Wall

โยคะท่านี้ที่สาว ๆ ต้องนอนหงาย แล้วยกขาสองขึ้นตั้งฉากกับกำแพงหรือผนังห้อง โดยต้องพยายามให้ขากับสะโพกแนบชิดกับกำแพงให้ได้มากที่สุด จากนั้นค้างไว้ 30 – 60 วินาที โยคะท่านี้จะช่วยยืดเส้นตั้งแต่ต้นขา หัวเข่า และน่องบริเวณหลังขาทั้งเส้น

โยคะท่าที่ 2

2. โยคะท่า Child’s Pose

โยคะท่านี้ง่ายมาก เราเพียงแค่นั่งบนฝ่าเท้า หายใจเข้ายกแขนขึ้นเหนือศีรษะ หายใจออกค่อย ๆ ก้มตัวลงให้หน้าผากจรดพื้น พยายามเหยียดแขนตรงไปข้างหน้าให้ยาวที่สุด แล้วค้างไว้ 30 – 60 วินาที เพื่อยืดเส้นบริเวณแผ่นหลัง ช่วยให้หลังไม่คดงอ ลดอาการเมื่อยหลังจากออฟฟิศซินโดรม

เห็นมั้ยคะ โยคะแต่ละท่าง่ายม๊ากกก สาว ๆ สามารถทำท่าโยคะ 2 ท่านี้บนเตียงก็ได้ นอกนั้นก็แค่หาชุดนอนที่ใส่สบาย ๆ เล่นโยคะไม่ถึง 3 นาที ไม่ต้องหาเสื่อโยคะ หรือเสื้อโยคะใด ๆ ให้ยุ่งยาก ก็สามารถนอนหลับได้สนิท หลังตื่นขึ้นมาจิตใจก็ปลอดโปร่ง ความรู้สึกกลัวว่าจะนอนไม่หลับก็จะค่อย ๆ เบาบางลง เมื่อปัญหาทางใจคลี่คลาย ปัญหาทางกายก็จะหายสนิท แต่ถ้าอยากผิวหน้าสวยใสเนียนกริบ ก็อย่าลืมดูแลผิวด้วยผลิตภัณฑ์จากเฟซแลบส์นะจ้า

sleep well

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล