62 8 14 WebรับมือสิวแบบPro

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่วัน กี่เดือน กี่ปี “สิว” ก็ยังคงติด Top 5 ปัญหากวนใจยอดฮิตของคนส่วนใหญ่ เพราะนอกจากจะทำให้ไม่น่ามองแล้ว ยังทำให้บุคลิกภาพ และ First Impression ของเราลอยละลิ่วปลิดปลิวไปไกลอีกด้วย ยิ่งสาว ๆ ผิวแพ้ง่าย ผิวอ่อนแอ เสียสมดุล ยิ่งต้องดูแลให้ดีเพราะใช้อะไรนิด ๆ หน่อย ๆ สิวก็ถามหาแล้วจ้า และก่อนที่จะรักษาสิว สาว ๆ ก็ต้องรู้ก่อนว่าสิวเกิดจากอะไร มีสาเหตุจากอะไร เพื่อที่หลังจากรักษาสิวหายแล้วจะได้ป้องกันไม่ให้เกิดสิวซ้ำอีก แถมยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าเราด้วยนะ

สิวมีสาเหตุมาจาก 2 ปัจจัย ได้แก่
1. ปัจจัยภายใน – ฮอร์โมน กรรมพันธุ์ และความเครียด ซึ่งในจุดนี้ สาว ๆ สามารถปรึกษาแพทย์ได้นะจ๊ะ
2. ปัจจัยภายนอก – แสงแดด มลภาวะ การทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับใบหน้า การสัมผัสใบหน้าบ่อย ๆ เป็นต้น

62 8 14 Webสาเหตุการเกิดสิว

จะเห็นได้ว่าสิวเกิดได้หลายสาเหตุ แต่ที่แพทย์ผิวหนังต้องพบเจออยู่เป็นประจำมักเป็นสิวที่เกิดจาก “ความสกปรก” อาจจะเกิดจากการล้างหน้าไม่สะอาดเพียงพอ เลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าไม่เหมาะสมทำให้ผิวหน้าอ่อนแอ ไม่สามารถป้องกันการเกิดสิวได้ ถ้าสาว ๆ อยากเผยผิวหน้าเนียนใส ไร้สิว ให้โลกประจักษ์ก็ต้องเริ่มจากการรักษาความสะอาดผิวหน้า ซึ่งสาว ๆ สามารถสแกนเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะสมเบื้องต้นได้ตามนี้เลยจ้า

62 8 14 Webการเลือกล้างหน้า

1. ไม่มีส่วนผสมของสารสบู่
– สบู่มีค่า pH เป็นด่าง สามารถทำให้สภาพความเป็นกรดด่างของผิวเปลี่ยนจากกรดอ่อน (pH 5) ไปเป็นด่างแก่ (pH 9.5 – 10.8) ซึ่งมีฤทธิ์กัดกร่อนทำให้ผิวเกิดผื่นคันแดง และผิวลอกได้ นอกจากนี้แม้สารสบู่จะทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก แต่ก็ดึงความชุ่มชื้นบนผิวออกไปมากเช่นกัน ทำให้ผิวรู้สึกแห้งตึง เมื่อใช้ไปนาน ๆ จะทำให้ผิวเสียสมดุล อ่อนแอ และระคายเคืองได้ง่ายยิ่งขึ้น
2. ไม่มีสารพาราเบน
– ในสมัยก่อนพาราเบนถือว่าเป็นสารกันเสียยอดนิยม แต่มีรายงานว่ามักก่อให้เกิดการระคายเคืองกับผิว ดังนั้นในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เป็นเวชสำอางสำหรับผิวแพ้ง่ายจึงหันมาใช้สารกันเสียชนิดอื่นที่อ่อนโยนต่อผิวแต่ยังคงประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคได้ดี
3. ไม่มีสี และน้ำหอม
– หากสาว ๆ เป็นคนผิวแพ้ง่าย ใช้อะไรก็มีผื่นแดง คัน ปรากฏบนใบหน้า ให้จำไว้ว่าสาว ๆ ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ที่ไม่มีสี และน้ำหอมโดยเฉพาะในผลิตภัณฑ์ล้างหน้า เพราะจะเกิดการตกค้าง และยิ่งไปกระตุ้นให้ผิวเกิดการระคายเคืองสะสมมากขึ้น สิวก็มาเยือนสิจ๊ะ อาจมาชั่วคราว หรืออยู่ยาว ๆ ก็ไม่รู้
4. ไม่มีสารทำความสะอาด SLS / SLES
– สาร SLS เป็นสารทำความสะอาดประจุลบที่ดีมาก แต่หลังล้างหน้ามักทิ้งประจุไฟฟ้าไว้บนผิว ทำให้เกิดการอักเสบในชั้นผิวไม่เหมาะกับผิวเป็นสิว ผิวแพ้ง่ายอย่างมาก และแม้สาร SLES จะปรับปรุงให้มีความเข้มข้นต่ำลงก็ตาม แต่ไม่มีสารเหล่านี้เป็นดีที่สุด หน้าพังเป็นสิวขึ้นมาเสียหายหลายแสน แล้วอย่าบอกว่าไม่เตือนนะจ๊ะ

 

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะสมสำหรับผิวเป็นสิว และผิวแพ้ง่ายควรมีลักษณะเป็นเจลใสเพราะเจลมีโครงสร้างเหมือนตาข่ายสามารถยึดเกาะหรือเคลือบอยู่บนผิว ช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากผิวหลังล้างหน้าได้ดี ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง ซึ่งเจลล้างหน้า FACELABS Facial Cleanser Pure Gel เป็นเจลล้างหน้าสูตรใส ช่วยปรับสมดุลผิว ไม่ก่อให้เกิดสิว ผ่านการคิดค้น และพัฒนาสูตรจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังมาอย่างยาวนาน การันตีผลด้วยรางวัลจาก Lisa และ Cleo มีสารสำคัญอย่าง TEA Cocoyl Glutamate ขจัดสิ่งสกปรกอุดตันในรูขุมขนสาเหตุการเกิดสิวได้ล้ำลึก ไม่ตกค้างลงบนผิว คืนสมดุลความความชุ่มชื้นด้วย Sodium PCA ช่วยให้เกราะป้องกันผิวแข็งแรง ลาขาดผิวเป็นสิว
แต่ แต่ แต่ ถ้าสาว ๆ ยังทำพฤติกรรมเหล่านี้ เช่น นอนดึก นอนน้อย เครียด ทานอาหารที่มีไขมัน และน้ำตาลสูง กระตุ้นให้รูขุมขนอักเสบเพิ่มขึ้นโดยการถูหน้าแรง ๆ ตอนล้างหน้า ก็เหมือนเราไปเคาะประตูห้องสิว ก๊อก ก๊อก ก๊อก แล้วบอกว่า “เฮ้ เรายังไม่หายคิดถึงเลยอะ อยู่ต่ออีกหน่อยสิ” รับรองได้เลยว่าสิวจะอยู่กับสาว ๆ ไปอีกนานแสนนาน

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล