สิวผด รักษาไม่หายหรือโฟกัสผิดจุดปก

สิวผด รักษาไม่หายหรือโฟกัสผิดจุด?

รู้จักสิวผด
ไฮ สิวผดเองจะใครละ หรือจะเรียกสิวเทียม สิวยีสต์ สิวเชื้อราก็ได้ ไม่วอรี่ เพราะไม่ว่าชื่อไหนก็คือสิวผดทั้งนั้น แต่สิวผดไม่เข้าใจทำไมใคร ๆ ก็อยากกำจัดสิวผด สิวผดไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร เป็นแค่ตุ่มเม็ดเล็ก ๆ ที่ชอบผุด ๆ โผล่ ๆ ออกมาแค่ตอนแดดจัด ๆ อากาศชื้น มีเหงื่อเยอะ แค่นั้นเอ๊งง

สิวผด คือ จอมฉวยโอกาส
อย่าให้สิวผดหลอก! รู้มั้ยว่าสิวผดคือจอมฉวยโอกาสตัวแม่! ตอนผิวแข็งแรงนะไม่เคยขึ้น พอผิวบางลงเท่านั้นแหละ สิวผดก็โผล่มาเฉยทั้งหน้าผาก โหนกแก้ม จมูก คาง และถ้าหน้าโดนแสงในมุมเหมาะ ๆ จะเห็นสิวผดเรียงเป็นแพ หรือเป็นกระจุก กระจายทั่วหน้า สร้างความอับอายไม่ต่างกับสิวทั่วไปอยู่ดีนั่นแหละ!!

โฟกัสสิวผดให้ถูกจุด
สิวผดเกิดจากเชื้อรา Malassezia (Pityrosporum) ชื่อ P. ovale อาศัยอยู่บนผิวหน้าของเราซึ่งเจ้าเชื้อตัวนี้พอเห็นผิวเราบางลงก็จะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันให้เกิดการอักเสบจนผุดขึ้นมาเป็นเม็ดสิวผดนั่นเอง ขณะที่สิวทั่วไปเกิดจากความผิดปกติของต่อมไขมันทำให้รูขุมขนอุดตัน โดยมีทัพเสริมอย่างเชื้อแบคทีเรีย P.acne ทำหน้าที่กระตุ้นให้สิวทั่วไปเกิดการอักเสบ

เห็นมั้ยว่าการเกิดสิวผดกับสิวทั่วไปต่างกันทำให้สิวผดไม่ถือว่าเป็นหนึ่งในสมาชิกของสิวทั่วไป แค่มีคำว่าสิวนำหน้าเพื่อบอกว่าสิวผดอะมีลักษณะคล้ายสิวทั่วไปนะ แค่นั้นแหละ การรักษาก็ต้องต่างกันด้วยนะ คนที่เป็นสิวผดก็ต้องใช้ยาฆ่าเชื้อรา เช่น คีโตโคนาโซล, ไมโครนาโซล, อีโคนาโซล เป็นต้น

ส่วนยาแต้มสิวที่ใช้สำหรับสิวทั่วไปมักใช้สาร Active ที่ช่วยฆ่าเชื้อ P.acne ส่วนเจลแต้มสิวก็มีส่วนผสมของสารที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว ลดการอุดตัน เช่น เรตินเอ AHA, BHA, Arbutin, Salicylic acid ฯลฯ ถ้าคุณเป็นคนผิวแข็งแรงก็ไม่มีปัญหา แต่ หากคุณมีสิวผดแล้วยังเป็นสาวผิวแห้ง ผิวบาง ผิวอ่อนแอ การใช้ยาแต้มสิว หรือเจลแต้มสิวจำพวกนี้ไปนาน ๆ จะทำให้ผิวบางลงเพราะเซลล์ผิวเกิดใหม่ไม่ทัน สิ่งที่รอสาว ๆ ณ ปลายทางก็คือผิวแพ้ง่ายขึ้น สิวผดผุด สิวทั่วไปโผล่ ลั้นล้าสนุกสนานเลยจ้า

ทีนี้ก็รู้กันแล้วเนอะว่าสิวผดรักษาได้ถ้าโฟกัสอย่างถูกจุด สาว ๆ ผิวแห้ง ผิวบาง ผิวอ่อนแอทั้งหลายจะมาบอกว่าสิวผดรักษาไม่หายไม่ได้แล้วนะ สาว ๆ ควรจะหาวิธีบำรุงผิวยังไงไม่ให้สิวผดเกิดขึ้นอีกดีกว่า เราขอเรียกว่ามาตรการ ปราบสิวผด ก่อนโผล่ ให้อยู่หมัด!!

ปราบสิวผด “ก่อนผุด” ง่าย ๆ แค่นี้เอง
หลังจากใช้ยาฆ่าเชื้อรารักษาสิวผดจนยุบแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็ต้องดูแลผิวให้กลับมาแข็งแรง ถือเป็นการป้องกัน “สิวผดผุด” ที่ดีที่สุด
1. หลีกเลี่ยงแสงแดด ที่อับชื้น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
2. หยุดใช้ยาแต้มสิว เจลแต้มสิว และผลิตภัณฑ์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว มาร์กหน้าก็ไม่ได้ เพราะจะยิ่งทำให้ผิวบางมากขึ้น ส่วนเครื่องสำอาง งดได้ก็งด งดไม่ได้ก็ลด แต่งหน้าอย่าง Makeup no makeup แทน
3. ใช้แค่ผลิตภัณฑ์ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในการบำรุงผิวเท่านั้น เพราะผลิตภัณฑ์ประเภทนี้จะเน้นสาร Active ที่เติมน้ำให้กับผิว เสริมความแข็งแรงของเกราะป้องกัน (Skin barrier) ถ้าเป็นสารให้ความชุ่มชื้นที่มีอยู่ในชั้นผิว (NMF – Natural Moisturizing Factor) เช่น PCA, Hyaluronic acid, Ceramide หรือสารสกัดจำพวก Hydrolyzed protein ยิ่งดี เพราะจะยิ่งช่วยให้ผิวเราฟื้นฟูได้เร็วมากยิ่งขึ้น
4. หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ล้างแล้วผิวดังเอี๊ยดด เพราะผิวจะยิ่งแห้ง เสียความชุ่มชื้น เสริมฤทธิ์ให้เจลแต้มสิว และผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิว ทำงานได้ดีขึ้น แต่ผิวบางลง ๆ

สิวผด รักษาไม่หายหรือโฟกัสผิดจุด1

เพียง 4 ข้อ ง่าย ๆ แค่นี้สาว ๆ ผิวแห้ง ผิวบาง ผิวอ่อนแอก็กลับมาแข็งแรงใน 1 เดือนได้ง่าย ๆ ไม่ต้องเล่นซ่อนหากับสิวผดอีกต่อไป

อ้างอิงจาก :
สุรศักดิ์ วิชัยโย. (2558). สิวเชื้อรา การรักษา. คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.
Richard, M., R and Sarah, A, M. (2014). Malassezia (Pityrosporum) Folliculitis. The Journal of
        Clinical ans Aesthetic Dermatology. 7(3), 37–41.

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล