64 3 4 3ฮีโร่กู้ผิวให้แข็งแรง 1 2หลายคนที่มีปัญหาผิวแห้งถึงแห้งมาก ต้องการมอยส์เจอร์ไรเซอร์ดีๆ สักตัวเพื่อแก้ปัญหาผิวแห้งลอก เป็นขุย แต่งหน้าไม่ติด หรือบางคนอาจมีปัญหาสิวผดอยู่เรื่อยๆ แต่ทำยังไงหน้าก็ไม่อิ่มเด้งฉ่ำน้ำกับเขาสักที อะไรที่เขาว่าดีก็ลองมาหมดแล้ว

รู้หรือไม่ว่า…มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับคนผิวแห้งมาก ไม่ใช่มีแต่สารเติมเต็มความชุ่มชื้นเท่านั้น แต่ควรมีส่วนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของชั้นผิวด้วยถึงจะดี เพราะต่อให้บำรุงผิวไปเท่าไหร่แต่ผิวของเรายังอ่อนแอทำให้กักเก็บความชุ่มชื้นไม่อยู่ ผิวก็แห้งอีกอยู่ดี

3 ฮีโร่สำคัญที่ช่วยกู้ผิวแข็งแรง คือ Ceramides + Cholesterol + Fatty acids

ซึ่งเป็นไขมันที่พบได้ตามธรรมชาติในผิวชั้นนอก การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของไขมัน 3 ชนิดนี้จึงเหมือนเป็นการเลียนแบบโครงสร้างชั้นผิว จะช่วยให้เกราะป้องกันผิวแข็งแรงขึ้นได้นั่นเอง

64 3 4 3ฮีโร่กู้ผิวให้แข็งแรง 2
  • เซราไมด์ (Ceramides) คือไขมันที่พบได้ตามธรรมชาติในชั้นผิวถึง 47% ของไขมันในผิวชั้นนอก มีส่วนสำคัญมากในเรื่องของความแข็งแรงของเกราะป้องกันผิว
  • คอเลสเตอรอล (Cholesterol) คือไขมันที่แทรกอยู่ตามเซราไมด์
  • กรดไขมัน (fatty acids) ไขมันอีกชนิดเป็นองค์ประกอบอยู่ในโครงสร้างชั้นผิว และเป็นส่วนประกอบหนึ่งของเซราไมด์ กรดไขมันต่างชนิดกันสร้างเซราไมด์ต่างกัน และมีส่งผลต่อการจัดเรียงตัวของชั้นไขมันอีกด้วย

เพราะโครงสร้างผิวหนังของเรานั้นจัดเรียงตัวเหมือนอิฐก่อปูน อิฐคือเซลล์ผิวที่มีความชุ่มชื้นตามธรรมขาติที่เรารู้จักกันดีว่าเป็น NMFs ประกอบอยู่ และปูนก็คือไขมันที่เชื่อมเซลล์ผิวหรืออิฐแต่ละก้อนเข้าด้วยกัน และคอยทำหน้าป้องกันการเสียความชุ่มชื้นออกจากผิว ถ้าไขมันจัดเรียงตัวไม่ดีก็จะทำให้โครงสร้างไม่แข็งแรงเหมือนกำแพงที่ชำรุด ผิวจึงสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่ายนั้นเอง

64 3 4 3ฮีโร่กู้ผิวให้แข็งแรง 3

เกราะป้องกันผิวแข็งแรง สำคัญยังไง ?

  • โครงสร้างไขมันในชั้นผิวแข็งแรงจะช่วยให้เซลล์ผิวจัดเรียงตัวเป็นระเบียบ
  • ป้องกันเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมต่างๆ เข้าสู่ผิว ลดโอกาสกระตุ้นให้เกิดการระคายเคือง
  • ลดการสูญเสียความชุ่มชื้น ผิวกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดีขึ้น
  • สามารถแก้ปัญหาผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย ได้ในระยะยาว

การมีเกราะป้องกันผิวแข็งแรงมีความสำคัญกับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะคนที่มีผิวแห้งมากและมีแนวโน้มบอบบางแพ้ง่าย เพราะเป็นเหมือนด่านสำคัญคอยปกป้องผิวจากการสูญเสียความชุ่มชื้น และการคัดกรองสารซึมผ่านเข้าสู่ผิวแล้วกระตุ้นให้เกิดการแพ้และระคายเคือง คนที่มีปัญหาผิวเรื้อรังมักมีเกราะป้องกันผิวที่อ่อนแอจึงทำให้ฟื้นฟูผิวได้ยากนั่นเอง

การเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแห้งมากและมีแนวโน้มแพ้ง่าย ไม่ใช่แค่หามอยส์เจอร์ไรเซอร์ธรรมดาๆ แต่ควรมีส่วนผสมของเซราไมด์ คอเลสเตอรอล และกรดไขมัน เพื่อฟื้นบำรุงเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงและลดปัญหาผิวแห้งลอกในระยะยาวนั้นเอง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล